Lợi tức từ việc cho thuê căn hộ cao cấp tăng cao

Hết quý I/2015, lợi tức từ việc cho thuê căn hộ cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM đang dao động ở mức khá tốt từ 5% - 8%, được cho là cao nhất nhì tại Đông Nam Á...

+ Hết quý I/2015, lợi tức từ việc cho thuê căn hộ cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM đang dao động ở mức khá tốt từ 5% - 8%, được cho là cao nhất nhì tại Đông Nam Á. Mảng kinh doanh này hướng tới đối tượng khách hàng chủ yếu là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam với khoảng 80.000 người. Giá thuê và công suất thuê khá ổn định trong nhiều năm qua, khoảng 24USD - 34 USD/m2/tháng.


Tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội hiện đạt khoảng 114.600 căn từ 189 dự án đã bán hết và 80 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung sơ cấp tăng 43% theo quý và 6% theo năm. Trong khi đó, giá nhà trung bình đạt mức 25,5 triệu VND/m², lại giảm hơn 1% theo quý trước do mức giá thấp hơn giá trung bình thị trường của những dự án mới. Dự kiến, đến cuối năm 2015, thành phố sẽ có khoảng 14.000 căn hộ từ 22 dự án sẽ được mở bán.

+ Tính đến hết quý I/2015, xu hướng M & A (mua bán, sáp nhập) tại nhiều dự án bất động sản TP.HCM được đánh giá là nhộn nhịp nhất trong vòng 8 năm qua. Nhiều doanh nghiệp chuyên phát triển bất động sản đã có những động thái đẩy mạnh việc mua bán, sáp nhập dự án để chuẩn bị nguồn cung dồi dào, sẵn sàng trong giai đoạn thị trường bất động sản hồi phục.

+ Nghiên cứu thị trường BĐS quý II/2015 cho thấy, hệ thống tàu điện ngầm tại TP.HCM sắp ra mắt sẽ mang tới nhiều lợi ích, nhất là tới giá trị bất động sản. Theo đó, khu vực quanh các trạm tàu điện sẽ có diện mạo mới như các dự án bất động sản bùng nổ, giá đất tăng,.. Các nhà đầu tư cũng tin tưởng rằng, giá bất động sản của khu vực cách ga tàu điện ngầm trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng từ 10-20% so với giá bất động sản ở khu vực khác.

+ Để giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố sẽ ưu tiên các chính sách phát triển nhà ở căn hộ chung cư cho thuê là chủ yếu. Đồng thời, thành phố cũng sẽ lựa chọn phương án xã hội hóa vốn đầu tư đối với các dự án nhà ở sử dụng quỹ đất công, ưu tiên dành 30-50% tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở thương mại để tăng cường vốn cho quỹ phát triển nhà ở xã hội. Mục đích của phương án này nhằm phục vụ tái định cư cho các hộ dân không đủ điều kiện bồi thường trong các dự án chỉnh trang đô thị hoặc nhận bồi thường nhưng không đủ tiền để mua nhà ở thương mại.

+ Trước Quy định cho phép người nước ngoài sở hữu và mua nhà tại Việt Nam sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Một số ý kiến lo ngại người nước ngoài được mua nhà sẽ làm giá bất động tăng cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhận định như vậy là quá sớm, bởi Luật đã có nhưng còn chờ Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn. Mặt khác, thị trường cũng rất kỳ vọng các văn bản pháp luật sẽ truyền tải tốt nhất tinh thần của Luật, để mở thị trường được toàn diện và không bị nghẽn.

+ Theo Dự thảo Luật bất động sản sửa đổi đang được Bộ xây dựng lấy ý kiến có nội dung đáng chú ý là: diện tích của sàn giao dịch bất động sản phải từ 50m2 trở lên và đầy đủ các trang thiết bị phù hợp với hoạt động kinh doanh. Lượng nhân viên có chứng chỉ hành nghề môi giới ít nhất phải là 2 người… Đây là quy định nhằm đảm bảo năng lực của các sàn giao dịch bất động sản.

+ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Khánh Hòa vừa ký kết với một công ty địa ốc để tài trợ vốn cho dự án nhà xã hội tại Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích hơn 10.000m2, gồm nhiều tiện ích như nhà trẻ, phòng khám đa khoa, nhà thiếu nhi, khu sinh hoạt cộng đồng,… Dự kiến quý 4 năm 2016, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần hiện thực hóa chủ trương, chính sách về nhà ở xã hội ở tỉnh Khánh Hoà.

Theo PV

Nhận xét

Bài đăng phổ biến