Lượng BĐS tồn kho tiếp tục giảm mạnh

Theo Bộ Xây dựng, tổng giá trị tồn kho BĐS trên địa bàn thành phố Hà Nội tính tới đến tháng 4.2015 còn khoảng 8.869 tỷ đồng, giảm 136 tỷ đồng so với tháng trướ

+ Hết tháng 4/2015, thị trường BĐS Hà Nội ghi nhận khoảng 1.600 giao dịch thành công, tăng khoảng 10% so với tháng 3 và tăng gấp 2 lần số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư tiếp tục mở bán dự án với rất nhiều hình thức khuyến mãinhằm thu hút khách mua nhà như tặng vàng, tặng sổ tiết kiệm, tặng 1 năm phí dịch vụ hay chiết khấu đối với những người đăng ký mua sớm...

+ Theo Bộ Xây dựng, tổng giá trị tồn kho BĐS trên địa bàn thành phố Hà Nội tính tới đến tháng 4.2015 còn khoảng 8.869 tỷ đồng, giảm 136 tỷ đồng so với tháng trước đó. Trong khi đó, tổng giá trị tồn kho BĐS TP.HCM còn khoảng 13.528 tỷ đồng. Con số này giảm 15.214 tỷ đồng (giảm 52,93%) so với quý I/2013 và giảm 528 tỷ đồng so với thời điểm 20/3/2015.


+ Tính đến hết quý I/2015, thành phố Đà Nẵng có tổng cộng 56 khách sạn từ 3 đến 5 sao, cung cấp khoảng 6.450 phòng, tăng 7% so với năm 2014. Với sự gia tăng nguồn cung này, giá phòng bình quân đã giảm 5% so với năm 2014, ở khoảng 1,75 triệu đồng/phòng/đêm. Công suất trung bình toàn thị trường cũng giảm 4%. Điều này dẫn tới doanh thu phòng trung bình giảm tới 12% so với 2014.

+ Ngày 10/5, căn hộ mẫu toà nhà R6 - khu đô thị hạng sang Vinhomes Royal City chính thức mở cửa đón khách tham quan. Đây là tòa duy nhất tại khu đô thị có thiết kế đột phá với giếng trời thông tầng độc đáo, đảm bảo sự thông thoáng tối đa cho mọi không gian sống bên trong căn hộ. Bên cạnh việc đem lại hình dung chính xác cho khách hàng về tổ ấm tương lai, các căn hộ mẫu tại R6-Vinhomes Royal City cũng gợi ý những trương phái thiết kế nội thất đa dạng, theo phong cách tân cổ điển hoặc hiện đại. Hiện chủ đầu tư đang áp dụng chính sách ưu đãi độc đáo, rất có lợi cho người mua căn hộ R6 Vinhomes Royal City: Thanh toán 30% để sở hữu căn hộ. 70% còn lại được hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất 0% trong thời gian từ 12 – 18 tháng.

+ Thị trường BĐS đang hồi phục với lượng giao dịch tăng mạnh đã khiến nhiều dự án được xếp vào dạng tồn kho được kỳ vọng tìm được đường quay lại thị trường. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia BĐS, sự trở lại của các dự án tồn kho là một vấn đề không dễ. Vì theo thống kê cho thấy dù giao dịch tăng nhưng lượng hàng tồn kho lớn cộng với lượng cung khủng sẽ tung ra thị trường trong thời gian sắp tới sẽ là trở ngại không nhỏ cho nhiều doanh nghiệp.

+ Theo phân tích của các nhà bán lẻ quốc tế, Việt Nam sẽ là điểm đến có những tiềm năng tăng trưởng to lớn vì 3 yếu tố quan trọng là: kinh tế tăng trưởng, dân số trẻ và sức mua cao. Dự báo trong vòng 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ chứng kiến hàng loạt sự xuất hiện của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu đến từ Mỹ và châu Âu. Điều này sẽ kéo theo một “cuộc chiến” tranh giành lợi thế về vị trí kinh doanh, kéo theo sự bùng nổ các thương vụ mua bán, sáp nhập M&A trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ. Dự kiến, khu vực ngoại thành sẽ là nơi có giao dịch sôi động nhất.

+ Trong dự thảo Nghị định về xây dựng lại nhà chung cư cũ có đề xuất cho phép người dân góp vốn cải tạo cùng chủ đầu tư. Điều này nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ vốn đang bế tắc hiện nay. Tuy nhiên, người dân còn băn khoăn về phương án góp vốn và quá trình quản lý giám sát. Chủ đầu tư cũng lo ngại rủi ro khi có nhiều cổ đông cùng tham gia vào dự án dưới dạng góp vốn, việc quản lý dự án thêm phức tạp, đẩy chi phí lên.

+ Bộ Xây dựng vừa công bố trong dự thảo tờ trình (lần cuối) Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở. Điểm mới của Nghị định này là cho phép cá nhân người nước ngoài khi sở hữu nhà tại Việt Nam hết thời hạn 50 năm,  có thể làm thủ tục để gia hạn thời gian sở hữu một lần, nhưng cũng không quá 50 năm. Dự kiến, Nghị định sẽ có hiệu lực ngày 1/7/2015 cùng với Luật Nhà ở. Luật này được Quốc hội thông qua hồi tháng 11 năm 2014.

Theo PV

Nhận xét

Bài đăng phổ biến